Bài viết này không nhằm đả kích trang web Kenh14 mà chỉ đưa ra ý kiến về một phần của trang web Kenh14

–  Này, ra góc tối đây kể cho…Suỵt…Thực ra đây ngày nào tao cũng vào mương đọc đấy

–  Ôi dào, vớ vẩn thế mà vẫn đọc à

– Có bài nhảm mà cũng có bài hay mà

– Bọn mương toàn giật tít mấy thứ lăng nhăng thôi

Tôi sẽ không nói quá khi cho  rằng Kenh 14  là trang thông tin cho giới trẻ lớn nhất Việt Nam, là thương hiệu truyền thông không ai không biết.

Vậy mà, thói quen vào “mương” của một người trẻ như tôi lại là điều không mấy tự hào để kể ra. Đó  là bởi vì “mương” đã từ ban đầu được biết đến với những bài viết câu view về những nhân vật hot girl hot boy xóm liều đâu đâu không đáng quan tâm. “Vớ vẩn”, “tạp nham”và”lá cải” là những gì tôi thường nghe được.

Kể cả khi giờ đây Kênh 14 đã giảm bớt lượng thông tin lá cải, và thêm vào đó là những bài viết chất lượng và đáng suy ngẫm, cách đưa tin của Kenh 14 vẫn làm tôi phải thắc mắc. Thắc mắc về tầm ảnh hưởng của Kenh 14 lên các bạn đọc trẻ. Tôi nghĩ về cái cách giật tít vô thức đã cấy vào đầu người đọc cái định nghĩa chung của hạnh phúc.

Cả tuổi thơ những người trẻ như tôi đã đánh giá cao nhận thức của mình. Đó là chúng tôi phân biệt được mẩu tin nào nhảm trên “mương”, mẩu nào không nhảm. Chúng tôi cho rằng mình miễn dịch với tin lá cải. Vậy nên thói quen giải trí đầu óc trên Kenh 14 không mang ảnh hưởng gì nhiều hơn hàng cây bên đường.

Gần đây, tôi không nghĩ vậy nữa. Tôi tin rằng, những thông tin nhỏ nhặt chúng ta lướt qua, mấy tiêu đề đập vào mắt ta hằng ngày có thể làm siêu vẹo tự tin của ta nhiều hơn ta tưởng.

img_33761
Một bài viết giật tít tôi tìm thấy một ngày trên Kenh14 và chụp màn hình lại

“Lột xác ngoạn mục nhờ giảm cân, chàng béo trong Harry Potter đã kiếm được vợ”. Tạm dịch: muốn có người yêu thì bạn không được béo, bạn phải xinh đẹp sáng sủa. “Chỉ ở cách chọn chồng và bạn trai, các sao nữ cùng tuổi đã chứng minh được ai hơn ai”. Tạm dịch: nếu người yêu bạn lăng nhăng, cuộc tình của bạn tan vỡ, trong khi người yêu đứa hàng xóm hàng đêm vẫn đánh đàn ru nó đi ngủ, có nghĩa là đứa hàng xóm HƠN bạn, còn bạn là đứa thua cuộc trong đời.

Gần đây cô phóng viên thời tiết Mai Ngọc có đám cưới đẹp lung linh lóng lánh, thì như một cuộc hẹn, ngay ngày hôm sau, Kenh 14 lại có một bài viết tóm tắt lại cả cuộc đời cô Mai Ngọc, để cuối cùng nhấn mạnh rằng một cô gái như Mai Ngọc ”‘hoàn toàn’ xứng đáng với những may mắn đó”. Tạm dịch: nếu bạn xinh đẹp và giỏi giang thì bạn xứng đáng có hạnh phúc.

Điểm chung của tất cả những bài viết này, đó là chúng nhắc nhở chúng ta những thành tích trong cuộc sống, những suy nghĩ cơ bản THẾ NÀO LÀ HẠNH PHÚC. Là lấy được vợ, không bị FA, là đẹp trai xinh gái, là có tình yêu bền vững, là có người yêu không lừa dối mình, là thành công trong công việc. Kênh 14 bảo đấy là hạnh phúc. Kênh thông tin lớn nhất đại diện cho suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam cho rằng những thành tích trên là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc cua mỗi người, ai lại có thể định nghĩa được? Ai dám đưa ra những tiêu chuẩn chung cho hạnh phúc? Thứ khiên bạn hạnh phúc chưa chắc đã khiến tôi hạnh phúc.

Câu hỏi tiếp theo là: Nếu tôi không có những điều nêu trên, điều đó có khiến tôi không có gì để hạnh phúc?

Thế này nhé, tôi cũng gọi bị coi là béo này, người yêu tôi cũng từng lừa dối tôi, tôi chả xinh đẹp và tôi cũng không giỏi giang gì, tôi cũng tạm thời chẳng biết mình muốn gì trong đời, nên hãy tạm quên vài ba cái bằng giải thưởng gì đi. Chưa đạt được mấy cái tiêu chuẩn này, có phải tôi là kẻ bất hạnh, thua cuộc, tầm thường trong cuộc đời? Ngay sau cánh cửa kia là một ai đó có mọi điều mà tôi không có, và nghiễm nhiên, họ được cả xã hội coi là HƠN tôi, hay “xứng đáng hạnh phúc” hơn tôi. Hả?

một hệ thống thông tin như Kenh14 ở đó để nói bạn biết thế nào gọi là tiêu chuẩn hạnh phúc chung , điều mà chỉ bạn mới định nghĩa được.

Sau một lỗi lầm bạn gây ra khi làm group project và cảm thấy tệ về bản thân mình, bạn hình dung có lẽ mọi người xung quanh cũng đang đặt mình lên bàn cân với đứa cùng nhóm ngồi bên cạnh. Bất chợt bạn thấy mình có chút gì kém cỏi khi không có 10 likes trên Facebook ngay sau 8 phút post ảnh, vì bạn thoáng nhớ đến những hot girl hot boy được ca tụng và phỏng vấn chỉ qua một clip cover 15s.

no-one-is-in-charge-of-your-happiness-except-you-144291

Những cái giật tít vô hại, những bài “điểm danh” để xem ảnh là chính, hằng ngày lướt qua đầu bạn nhanh như gió, tưởng như không để lại một dấu tích gì. Rồi đến cuối ngày, khi vào giường đi ngủ, khi bạn nhìn vào gương, bạn nhớ lại con điểm kém, bạn nhớ lại giây phút ai đó đối xử với mình không tốt, bạn thấy cuộc đời bạn thật đáng chán.

Những tựa đề giật tít về cuộc sống tuyệt vời của cô hotgirl xa xôi nào sẽ trở thành những thứ rất khác so với mấy con chữ ban đầu. Bởi vì, kể cả khi bạn chẳng quan tâm một chút nào chuyện ai giảm cân,ai lấy chồng ngoại tình, ai đoạt giải thưởng, bạn vẫn vô thức truy cập vào trang web hàng đầu này, và một hệ thống thông tin như Kenh14 ở đó để nói bạn biết thế nào gọi là tiêu chuẩn hạnh phúc chung , điều mà chỉ bạn mới định nghĩa được.

img_38221
“Một cô gái như Mai Ngọc thì hoàn toàn xứng đáng với những may mắn đó”, thế còn không như chuẩn Mai Ngọc thì sao?

Nào như đã nói ở đầu, tôi không đánh giá thấp trang Kênh 14 chút nào. Chính vì thế mà tôi vẫn vào Kenh 14 khá thường xuyên.

Bên cạnh những mẩu tin giật tít, Kenh14 ngày càng hoàn thiện về nội dung hơn. Họ có những bài viết rất hay, đề cập tới những nhân vật thú vị cùng những giá trị bền vững hơn là những bề nổi thành tích. Nhưng nội dung nhảm nhí và nội dung giá trị xen lẫn nhau, đối chọi lẫn nhau, không thống nhất trong một tổng thể tạp nham, đó là vấn đề tôi quan tâm.

Ngày hôm nay tôi đọc về câu chuyện đam mê của Suboi, câu chuyện yêu thương của thầy giáo Trần Bình Phục  đã khiến tôi suy nghĩ thật nhiều, nhưng ngày mai khi hệ thống thông tin liên tục nhắc nhở tôi rằng vẻ bề ngoài, thành tích học bổng, sự nổi tiếng mới là thứ những người trẻ quan tâm, thì bài viết blog ít like và còn dang dở này chẳng còn là cái thá gì nữa. Quên nó đi, cất nó đi, k có nghĩa gì hết.

Thông tin là thông tin, và sự xen lẫn thông tin tất nhiên không thể tránh khỏi. Nếu những đơn vị hàng đầu như Kenh14 muốn giới trẻ thực sự nhớ đến sự cố gắng hơn giải thưởng, nhớ đến một quá trình rèn luyện hơn là đích đến cuối cùng, quan tâm đến một tầm nhìn lâu dài hơn là một thành công tức thì, vậy thì, họ cần phải làm tốt hơn nữa.

Leave a comment